Wednesday, February 25, 2015

Đặc sản nem chua An Thọ - Cát Bà

Đến xã An Thọ, du khách có cơ hội được thưởng thức đặc sản nem chua của quê hương, chắc chắn sẽ khó thể quên đi hương vị chua, ngọt, thơm, mát và dậy mùi gia vị của món đặc sản thơm ngon này. Hấp dẫn hơn khi nem chua được ăn kèm với các loại rau gia vị – cũng được trồng ở vùng rau truyền thống này.

Từ lâu, nông dân xã An Thọ đã tạo ra một bí quyết riêng để làm món ăn dân dã quen thuộc nhưng hấp dẫn mang tên nem chua. Nem chua được nhiều người dân địa phương chế biến, góp phần trở thành món ăn quen thuộc vào dịp đám xá, lễ, Tết.


Nem chua An Thọ khác nem chua Thanh Hóa ở chỗ khi bỏ nem chua ra ăn thì nem An Thọ tơi phần thịt và bì, chứ không nhuyễn thành thể thống nhất như nem Thanh Hóa. Khi ăn nem chua An Thọ thì cần vắt thêm chanh và cho thêm tỏi. Nem chua An Thọ được gói cũng khác nem chua Thanh Hóa.

Sau khi đong đủ định lượng thịt và bì, người ta đem hỗn hợp đó gói bằng vỏ lá chuối ở lớp bên trong và bọc lớp giấy bên ngoài, giống như chiếc giò nhỏ, trong khi nem chua Thanh Hóa lại được gói thành quả nhỏ, vỏ ngoài vẫn bọc lá chuối.

Nem chua ngày xưa được gói cầu kỳ hơn rất nhiều, vỏ ngoài của nem được bó bằng rơm nếp thay vì lá chuối và giấy giúp nem lên men ngon và có vị thơm hơn. Vào dịp Tết, nhà nhà đều làm vài cái nem chua treo trong nhà để ăn dần trong mấy ngày Tết. Một số gia đình cũng làm nem để biếu, tặng người thân xa quê. 

Nem chua dần được coi là món không thể thay thế vào mỗi dịp lễ tết cũng như các dịp vui khác. Nhưng cũng nên cẩn thận vì ngày càng có nhiều hãng lấy thương hiệu nem chua An Thọ để quảng cảo cho sản phẩm khác kém chất lượng hơn.

Nguồn: Tổng hợp

1 comments:

Cho mình hỏi chương trình tour Cát Bà Vietskytourism giá thế nào ạ?

Post a Comment

Chia sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites